แสงเทียน โคมไฟ และเทศกาลลอยกระทง

เทศกาลที่มีชื่อเสียงของไทยรอให้นักเดินทางจากทั่วโลกได้มาเยือน

เทศกาลลอยกระทงจะมีโคมไฟจุดสว่างนับร้อยนับพันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า มีกระทงประดับด้วยดอกไม้ลอยน้ำสีสันสดใสสะท้อนไปทั่วแม่น้ำ เป็นภาพที่สวยงามราวกับอยู่ในภาพยนตร์ วันลอยกระทงจะจัดให้มีขึ้นในวันที่มีพระจันทร์เต็มดวงตามปฏิทินจันทรคติ เทศกาลลอยกระทงถือเป็นวันสำคัญ นักท่องเที่ยวจากต่างชาติต่างหลั่งใหลมาเข้าร่วมเทศกาลนี้ในทุกปี สำหรับปีนี้วันลอยกระทงตรงกับวันที่ 15 พฤศจิกายน แต่เทศกาลลอยกระทงจะมีการเฉลิมฉลองตั้งแต่วันที่ 14-16 พฤศจิกายน

ท่านอาจเคยเห็นภาพโคมไฟกระดาษ จุดไฟ ลอยขึ้นไปในอากาศพร้อมๆกันมาก่อน แล้วความหมายของ “ลอยกระทง” คืออะไรกันแน่

จุดประสงค์ของการลอยกระทง

มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของการลอยกระทง เช่น เป็นการบูชารอยพระบาทของพระพุทธเจ้าในแม่น้ำ Nammathati ในอินเดีย เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระแม่คงคา ที่ได้มอบน้ำให้ได้ใช้และเป็นการแสดงให้เห็นว่าหน้าฝนได้สิ้นสุดลงแล้ว อย่างไรก็ตามที่มาที่แท้จริงของเทศกาลนี้ก็ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ได้มาจนปัจจุบัน นอกจากนี้ยังพบว่าผู้คนต่างรอคอยวันหยุดพักผ่อนของเทศกาลนี้ เพราะจะเป็นเวลาที่จะได้อยู่ร่วมกับครอบครัวและมีการสังสรรค์กับเพื่อนฝูง และเป็นการลืมอดีตเพื่อรอรับสิ่งใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทั่วทั้งประเทศ ครอบครัวจะกลับมาอยู่รวมกัน มีการทำบุญเข้าวัด แข่งประกวดต่างๆ มีขบวนพาเหรด และมีกิจกรรมตามประเพณีมากมายในช่วงเทศกาล มีสองสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักลอยกระทงเป็นอย่างดี นั่นคือ การลอยโคมไฟขึ้นสู่ท้องฟ้า และกระทงที่ประดับด้วยดอกไม้เพื่อลอยออกไปในลำน้ำ กระทงมักจะใช้ใบตองและดอกไม้ที่สร้างสรรค์อย่างสวยงาม ชาวไทยจะปักเทียนและธูป ใส่ของหวานและเหรียญลงไปในกระทง เพื่อเป็นการถวายให้กับพระแม่คงคา การลอยน้ำออกไปก็เพื่อหวังให้มีแต่ความโชคดี ส่วนโคมลอยนั้นเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง จะมีการปล่อยโคมลอยจำนวนมากมายขึ้นสู่ท้องฟ้าในยามค่ำคืน

ฉลองที่ไหน

การเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง จะมีขึ้นทั่วทั้งประเทศ แต่จะมีสองถึงสามแห่ง ที่มีความพิเศษในช่วงฉลองเทศกาลนี้ ได้แก่ กรุงเทพ สุโขทัย เชียงใหม่ และยังมีเทศกาลยี่เป็ง ซึ่งเป็นเทศกาลตามประเพณีทางภาคอีสานของไทยด้วย

เชียงใหม่สร้างขึ้นเมื่อ 720 ปีมาแล้ว กำแพงเมืองเก่าเชียงใหม่และถนนท่าแพที่เลียบริมแม่น้ำจะถูกใช้เป็นที่จัดงานเทศกาล มีการตกแต่ง ออกร้าน และมีผู้คนเข้าร่วมงานมากมาย กลางเมืองเชียงใหม่จะมีขบวนพาเหรดเดินแห่ มีการเปิดเพลงตามประเพณี มีการเต้นรำ และมีการประดิษฐ์กระทงอยู่ทั่วไป จะมีการเปิดไฟรอบกำแพงเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบๆประตูกำแพงเมือง และตรงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในคืนวันที่ 15 พฤศจิกายนจะมีกิจกรรมมากมาย ผู้คนจะไปยังแม่น้ำแม่ปิงเพื่อปล่อยโคมลอยเป็นสาย ลอยกระทงและจุดพลุอย่างสนุกสนาน

มีกิจกรรมอะไรสำหรับเด็กๆ บ้าง ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางที่เหมาะสำหรับครอบครัวและเด็กๆมากที่สุด ช่วงเทศกาลลอยกระทงจะมีแต่ความสนุกสนานเหมาะสำหรับทุกคน กิจกรรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นในยามค่ำคืน แต่ครอบครัวก็ยังสามารถหากิจกรรมช่วงกลางวันทำได้มากมาย เช่น การเข้าคลาสทำอาหารไทย ล่องเรือไปตามแม่น้ำปิง เที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ ชมปางช้าง เดินเล่นตลาดนัด และเล่นซิปไลน์ผาดโผนในป่า เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน สามารถเดินทางไปยังประตูท่าแพ เพื่อร่วมชมขบวนพาเหรด ชมการฟ้อนรำแบบไทย หาซื้อขนมทานตามร้านริมถนน เดินเล่นตั้งแต่ประตูเมืองไปยังแม่น้ำแม่ปิง แวะไหว้พระตามวัดต่างๆ ชมโคมลอยที่มีสีสันสวยงามประดับประดาไปด้วยแสงเทียน ลองซื้อโคมลอยแล้วปล่อยโคมที่ริมแม่น้ำ หรือให้เด็กๆได้ลองทำกระทงอันเป็นส่วนหนึ่งของการได้เข้าร่วมเทศกาลตามประเพณีอย่างดีที่สุด โดยจะมีการทำกระทงอยู่ทั่วไปหรือแม้แต่ในรีสอร์ทเองก็ตาม

พักที่ไหน

ที่เชียงใหม่ มีที่พักที่มีวิวสวยๆมากมาย ขึ้นอยู่กับงบประมาณของนักท่องเที่ยว ที่ อนันตรา เวเคชั่น คลับ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นรีสอร์ทเปิดใหม่ เจ้าของคะแนนคลับพอยท์สามารถเข้าใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของ อนันตรา เชียงใหม่ รีสอร์ทแอนด์สปา ที่อยู่ใกล้เคียงได้ ชมการตกแต่งที่สวยงามอันสะท้อนกลิ่นอายของความเป็นล้านนา ให้แขกที่เข้าพักได้หลุดไปอยู่ในบรรยากาศแห่งความรื่นเริงตามประเพณีที่สืบทอดกันมา รีสอร์ทตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่ปิง ทั้งสองรีสอร์ทตั้งอยู่ ณ ใจกลางของเมืองเชียงใหม่ เพียงไม่กี่นาทีจากสะพานท่าแพ ที่สามารถมองเห็นพลุ โคมลอย และกระทงที่ลอยออกสู่ลำน้ำได้อย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสการเฉลิมฉลองและเสน่ห์ของเทศกาลลอยกระทงได้อย่างดีที่สุด

ลอยกระทงเป็นวันหยุดที่มีชื่อเสียงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้หลั่งใหลมาเที่ยวที่เชียงใหม่ ที่พักหรือทัวร์ท่องเที่ยวท้องถิ่นในช่วงเทศกาล ควรมีการสำรองล่วงหน้าอย่างดี หากท่านเป็นเจ้าของคะแนนคลับพอยท์ของอนันตรา เวเคชั่น คลับ กรุณาล็อกอินบัญชีคลับของท่าน ติดต่อศูนย์บริการคลับเพื่อรับคำแนะนำในการวางแผนการเดินทางครั้งถัดไปของท่าน

กลับสู่หน้าหลัก