ค้นหาการเดินทางใหม่ๆที่เสียมเรียบ

นครวัดนครธม เมืองลึกลับแห่งกัมพูชา จุดหมายปลายทางที่แปลกใหม่ครั้งต่อไปสำหรับท่าน

นครวัดนครธมเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองพระนครแห่งกัมพูชา เป็นแหล่งมรดกโลกซึ่งรับรองโดยองค์การยูเนสโก เมืองเสียมเรียบเป็นจุดหมายปลายทางที่มีชื่อเสียงยาวนาน ที่นักเดินทางจากทั่วโลกต่างพากันเดินทางมาที่นี่ เมืองเสียบเรียมเป็นทั้งแหล่งโบราณคดีที่สำคัญและยังมีการเจริญเติบโตท่ามกลางวัฒนธรรมเขมรที่มีความงดงามและมีความทันสมัย ทำให้เมืองเสียมเรียบกลายเป็นแหล่งพักผ่อนสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยังนครวัดนครธมไปโดยปริยาย มีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ ตลาดและแหล่งช็อปปิ้ง ร้านอาหารระดับเวิร์ลด์คลาส โรงแรมสวยๆ และที่สำคัญอย่างยิ่งคือความสวยงามอลังการตลอดกาลของนครวัดนครธม

มรดกและวัฒนธรรม

สิ่งที่ดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดคือ นครวัดนครธม และซากปรักหักพังบริเวณรอบๆวัด แต่เมืองเสียมเรียบเองยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้เลือกทำมากมาย รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกหลายแห่ง ทำให้กลายเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่สะท้อนถึงความเป็นมาของภูมิภาคนี้ ลองแวะไปที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกอร์ (The Angkor National Museum) ที่ที่ท่านจะได้เรียนรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรขอมโบราณ และทราบข้อมูลเกี่ยวกับซากปรักหักพังรอบๆวัด โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการแบบสื่อมัลติมีเดียร์ร่วมสมัย นอกจากนี้ ที่ หมู่บ้านวัฒนธรรมกัมพูชา (Cambodia Cultural Village) นักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมหมู่บ้านทั้ง 13 แห่งซึ่งสะท้อนถึงมรดกวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไปทั่วทั้งภูมิภาค ทั้งยังมีการจัดแสดงการเต้นรำตามประเพณีให้ชมอีกด้วย ณ ศูนย์กลางเมืองเสียมเรียบ เป็นแหล่งขายสินค้าราคาแพง รวมไปถึง Psaa Char หรือตลาดเก่า มีสินค้าตั้งแต่ของที่ระลึกยอดนิยมไปจนถึงสินค้าแฮนเมดประจำท้องถิ่น ท่านสามารถเพลิดเพลินในยามค่ำคืนไปกับการแสดงต่างๆที่ Phare: The Cambodian Circus โดยเป็นการแสดงจากศิลปินอายุน้อยชาวกัมพูชา ผสมผสานระหว่างดนตรี การเต้นรำ โรงละคร และละครสัตว์ บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของกัมพูชาในรูปแบบที่น่าสนใจ

ค้นพบแหล่งโบราณแห่งใหม่

นอกจากนครวัดนครธมและบริเวณรอบๆ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอลังการสำหรับนักสำรวจมากว่าศตวรรษแล้ว นักโบราณคดีได้ค้นพบแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่หลบซ่อนตัวอยู่ใต้ดินมานานแสนนาน และถือเป็นแหล่งอารยธรรมโบราณที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน และจะดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักโบราณคดีทั่วโลกให้เข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก การค้นพบครั้งนี้ถูกพบโดย SiemReap’s ÉcoleFrançaised’Extrême หรือ Orient and Cambodian Archaeological Lidar Initiative เป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองและตั้งอยู่ไม่ไกลจากเขตนครวัดนครธม สะท้อนให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรขอมโบราณในสมัยศตวรรษที่ 12 มีการนำเครื่องสแกนด้วยแสงเลเซอร์ซึ่งติดตั้งกับเฮลิคอปเตอร์ ทีมสำรวจได้บินข้ามเมืองเสียมเรียบเพื่อรวบรวมข้อมูลจากแสงเลเซอร์ จากนั้นประมวลผลในรูปแบบจำลองสามมิติแสดงให้เห็นถึงภูมิประเทศที่มีระดับแตกต่างกันไปของเมืองโบราณซึ่งถูกฝังอยู่ภายใต้ป่าทึบมานานแสนนาน การค้นพบนี้เพิ่งถูกเผยแพร่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เมืองโบราณที่สูญหายแห่งนี้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคตอย่างแน่นอน

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำที่กัมพูชา

สิ่งที่ควรทำ

  • หาไกด์ท้องถิ่น – ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ บวกกับประวัติศาสตร์ที่แสนยิ่งใหญ่อลังการของอุทยานประวัติศาสตร์อังกอร์ นักท่องเที่ยวควรมองหาไกด์เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเป็นครั้งแรก ไกด์ที่มีความเชี่ยวชาญจะคอยให้คำแนะนำและบอกเล่าความเป็นมาที่น่าสนใจมากมาย
  • เที่ยวชมในช่วงเช้า – ด้วยอุณหภูมิที่ร้อนจัดของเมืองเสียมเรียบตลอดทั้งปี การจะเที่ยวชมเมืองโดยรอบได้อย่างเพลิดเพลิน ท่านต้องอดทนกับอุปสรรคของอากาศที่ร้อนจัด ลองใช้เวลาช่วงเช้าในการสำรวจวัดและซากโบราณสถาน และซื้อของตามตลาดในท้องถิ่น ก่อนที่ความร้อนของช่วงบ่ายจะมาเยือน แพคเกจทัวร์ส่วนใหญ่จะให้มีการดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัดนครธม จากนั้นทุกคนจะกลับไปทานอาหารเช้าที่โรงแรม และใช้เวลาช่วงเช้าในการสำรวจอุทยานประวัติศาสตร์อังกอร์อย่างเต็มที่
  • ดื่มน้ำเพื่อดับกระหายตลอดเวลา – แม้จะเป็นการทัวร์รอบวัดด้วยรถยนต์ที่มีเครื่องปรับอากาศก็ตาม ท่านยังจำเป็นต้องออกมาเผชิญกับแดดจัดเมื่อต้องเดินสำรวจซากโบราณสถานต่างๆ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อดับกระหายในระหว่างการเดินทาง

สิ่งที่ไม่ควรทำ

  • สวมเสื้อผ้ามิดชิด – ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สุภาพมิดชิดในระหว่างท่องเที่ยวที่กัมพูชา การใส่ชุดว่ายน้ำหรือถอดเสื้อเดินไปตามเมืองในกัมพูชาเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง และอาจทำให้คนในท้องถิ่นไม่พึงพอใจได้ ในการเที่ยวตามวัดต่างๆ ยิ่งต้องใส่เสื้อผ้าที่รัดกุม สุภาพ ผู้หญิงควรสวมเสื้อผ้าที่คลุมเข่าและไหล่เพื่อเป็นการให้เกียรติกับสถานที่
  • ปีนป่ายหรือสัมผัสซากปรักหักพังของวัด – รอบๆเมืองเสียมเรียบมีแหล่งโบราณสถานและซากปรักหักพังทางประวัติศาสตร์มากมาย นักท่องเที่ยวต้องให้ความเคารพและควรระมัดระวังไม่แตะต้องซากโบราณเหล่านั้น
  • ให้อาหารและเงินแก่เด็ก – อาจจะยากที่จะปฏิเสธในการให้เงินแก่เด็กขอทาน แต่หากท่านให้เงินพวกเขา ก็จะเป็นการส่งเสริมให้มีการขอทานอย่างไม่จบไม่สิ้น เด็กเหล่านั้นควรจะต้องเรียนหนังสือแทนที่จะมาอยู่ตามท้องถนน อย่างไรก็ตามท่านสามารถบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆที่สนับสนุนให้กับส่วนต่างๆอย่างถูกต้องเหมาะสม
  • ประเมินขนาดของนครวัดนครธมต่ำไป – เมืองโบราณแห่งนครวัดนครธม มีความแตกต่างจากที่อื่นๆอย่างที่ท่านไม่เคยเห็นมาก่อน ที่นี่มีกว่า 1,000 วัด บนพื้นที่ที่กว้างใหญ่ถึง 400 ตารางเมตร ทั้งยังมีวัดและโบราณสถานอีกมากมายที่เพิ่งถูกค้นพบจากการสำรวจของ Linar ควรเผื่อเวลาไว้ เพื่อจะได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่ในการเดินสำรวจ เพื่อจะได้เห็นทุกมุมของนครวัดนครธมอย่างครอบคลุมที่สุด

ที่พักสุดทันสมัยสำหรับราชา

หลังจากใช้เวลาทั้งวันในการสำรวจสถานที่ต่างๆ ท่านควรจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่เพื่อเติมพลังให้กับการเดินทางในวันต่อๆไป Anantara Angkor Resort ห่างไปเพียงไม่กี่นาทีจากนครวัดนครธม กับที่พักสไตล์บูติก ตกแต่งเป็นแบบหมู่บ้านขอมโบราณสไตล์ชาววัง แขกที่เข้าพักสามารถท่องเที่ยวกับไกด์ท้องถิ่นที่จะคอยให้ความรู้ต่างๆ ผ่อนคลายไปกับสปาเพื่อการบำบัดในสไตล์เขมร ทัวร์ท่องเที่ยวแบบส่วนตัว ทั้งแบบปิคนิคที่นครธมและอื่นๆอีกมากมาย เจ้าของคะแนนคลับพอยท์ อนันตรา เวเคชั่น คลับ สามารถใช้คะแนนในการสำรองห้องพักที่ อนันตรา อังกอร์ รีสอร์ท ได้ผ่านทางโปรแกรม Club Escapes

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับนครวัดนครธม

  • นครวัดนครธมเป็นโบราณสถานเกี่ยวกับศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการออกแบบเสมือนกับเป็นเขาพระสุเมร ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่สถิตย์ของเทพเจ้าโบราณตามความเชื่อของฮินดู
  • จากหลักฐานที่ค้นพบ ในการสร้างนครวัดนครธมให้สำเร็จจะต้องใช้แรงงานถึง 300,000 คน และช้างถึง 6,000 เชือกด้วยกัน
  • แรกเริ่มเดิมทีเป็นการสร้างขึ้นเพื่อเป็นวัดฮินดูถวายแด่องค์วิษณุ ต่อมานครวัดนครธมได้กลายมาเป็นวัดทางพุทธศาสนาในช่วงปลายศตวรรษที่ 13
  • แท่งหินทรายที่ใช้ในการสร้างนครวัดนครธม ถูกส่งมาจากแหล่งอื่นที่ไกลถึง 50 กิโลเมตรเลยทีเดียว
  • รูปปั้นนางอัปสรากว่า 3,000 รูปถูกแกะสลักตามผนังของนครวัดนครธม (โดยมีทรงผมที่แตกต่างกันถึง 37 ทรงด้วยกัน!)
กลับสู่หน้าหลัก