เส้นทางสู่อาหารอร่อยๆ: 3 วิธีอิ่มอร่อยไปกับการเดินทางเพื่อค้นหาอาหารสุดอร่อย

หนทางไกลนับหมื่นลี้เพื่อให้ได้ทานอาหารอร่อยๆ ต้องเริ่มต้นที่คำแรก

วาทะเด็ดของ เล่าจื๊อ นักปรัชญาชาวจีนชื่อดัง ได้กล่าวว่า หนทางไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก ยังสามารถนำไปใช้ได้กับการเดินทางในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงการเดินทางเพื่อพิชิตอาหารอร่อยๆด้วย เมื่อเริ่มออกเดินทางเพื่อไปสู่สิ่งแปลกใหม่ที่ดีและแปลกที่สุดในโลก ไม่ว่าท่านจะเดินทางเพื่อไปลิ้มลองรสชาติอาหาร เสาะหาเมนูเด็ดๆ หรือจะเลือกทานอาหารปกติทั่วไป มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยเป็นแนวทางให้กับการเดินทางนั้นๆของท่าน

การเดินทางเพื่อพิชิตอาหารอร่อยๆที่ดีที่สุด

สำหรับผู้ที่ต้องการวันหยุดพักผ่อนที่มาพร้อมประสบการณ์แห่งการรับประทานอาหารมื้อค่ำที่ดีที่สุด ให้แต่ละมื้อมีแต่ความน่าประทับใจ สามารถทำได้โดยการจองที่นั่งในร้านอาหารในมุมที่ดีที่สุด นอกจากการเข้าสปาเพื่อการบำบัด นักเดินทางยังมองหาประสบการณ์สุดหรู เพื่อเสาะหาร้านอาหารที่ไม่ควรพลาดในแต่ละที่ การจองที่นั่งในร้านอาหารได้สำเร็จเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งไม่ต่างกับการปีนไปยังจุดสูงสุดของเทือกเขาหิมาลัย สำหรับบางคน นี่ถือเป็นประสบการณ์ที่สนุกและท้าทายเป็นอย่างยิ่ง

“ร้านอาหารที่ดีที่สุด” ในแต่ละร้านย่อมมีรสชาติอาหารที่แตกต่างกันไป สำหรับในภูมิภาคเอเชีย ไม่มีที่ไหนที่ดีไปกว่ากรุงเทพมหานครอีกแล้ว เพราะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองแห่งการเดินทางเพื่ออาหารอร่อยๆที่ดีที่สุดในโลก จากการจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุด 50 อันดับแรกของโลก (Asia’s 50 Best Restaurants List) พบว่า อันดับหนึ่งได้แก่ กรุงเทพมหานคร และเป็นร้านอาหารอินเดียฟิวชั่น ชื่อร้าน Gaggan ตั้งอยู่ในเขตที่ไม่พลุกพล่านของกรุงเทพมหานคร เมนูอาหารอินเดียของร้าน Gaggan จะเป็นอาหารแบบสตรีทฟู้ดรสชาติอร่อยที่ปรุงด้วยเทคนิคสุดทันสมัย อาหารต้นตำรับแบบอินเดียที่ผสมผสานกับรสชาติอาหารอินเดียแบบสตรีทฟู้ด มอบประสบการณ์แห่งการทานอาหารมื้อค่ำที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ร้านอาหารแห่งนี้มีผู้ชื่นชอบติดตามมากมายจากทั่วโลก เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 23.00 น. เป็นเวลาสั้นๆที่ชวนให้เข้ามาลองเป็นอย่างยิ่ง

ท่านสามารถกางแผนที่เพื่อค้นหาอย่างง่ายๆเพื่อออกเดินทางไปยังร้านอาหารอร่อยๆในแบบฉบับของท่านเอง การเลือกร้านอาหารที่มี มิชลินไกด์ กำกับ ยิ่งทำให้ง่ายต่อการเสาะหาร้านอาหารอร่อยๆมากขึ้น แม้จะไม่ถูกใจหรือถูกปากทุกๆคนได้พร้อมกันก็ตาม แต่ มิชลินไกด์ ก็เป็นที่นิยมและค่อนข้างเชื่อถือได้ในมาตรฐานสำหรับร้านอาหารในโลกนี้ทั้งหมด ร้านอาหารที่มีเงื่อนไขครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นคุณภาพ รสชาติ เทคนิคในการปรุงอาหาร บุคลิคภาพ ราคา และความคุ้มค่า ร้านอาหารที่ได้รับดาว 2 ถึง 3 ดวง สามารถพบได้อยู่ทั่วไป ในภูมิภาคเอเชีย ร้านอาหารที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ที่น่าสนใจอยู่ที่ สิงคโปร์และญี่ปุ่น แต่สำหรับกรุงเทพมหานครนั้น เป็นจุดหมายปลายทางที่ดูจะเป็นมิตรและง่ายต่อการไปเยี่ยมเยือนได้มากกว่า

การออกผจญภัยเพื่ออาหารอร่อยๆ

นักเดินทางบางท่านมีการกำหนดสถานที่ที่ต้องการไปเยี่ยมเยือนและที่ไม่ควรพลาดในแต่ละที่ แต่บางท่านต้องการออกไปเสาะหาเมนูอาหารจานแปลก การออกผจญภัยเพื่อทานอาหารอร่อยๆในช่วงวันหยุดพักผ่อน เป็นได้มากกว่าแค่การกินแมงป่องทอดเป็นของว่าง หรือกินแมงมุมทารันทูลัสทอดกรอบเพื่อความสนุกเท่านั้น แต่ยังเป็นการออกค้นหาส่วนผสมในอาหารสุดแปลก เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนในท้องถิ่น และยังได้เพลิดเพลินไปกับอาหารที่ท่านไม่อาจได้ลิ้มลองในร้านอาหารบุฟเฟต์สุดหรูของโรงแรม ประสบการณ์ที่จะได้ลองอาหารแปลกใหม่ช่างเป็นประสบการณ์ที่น่าท้าทายเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะที่นักเดินทางบางท่านต้องการประสบการณ์สุดตื่นเต้นและท้าทาย เช่น เซิร์ฟบอร์ดลงจากภูเขาไฟ นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปเล่นสกี หรือดิ่งพสุธาแบบสกายไดฟ์ แต่นักเดินทางอีกส่วนหนึ่งกลับชอบท้าทายในสิ่งที่แตกต่างออกไป เช่นการได้ออกตระเวนทานอาหารสุดแปลกที่สุดในโลกนั่นเอง ลองชิมเลือดสัตว์ย่าง ชีสจากหัวของสัตว์ หรือซาชิมิกบ สิ่งนี้แปลกพอสำหรับท่านไหม ในบางประเทศมีเรื่องราวความเป็นมาของอาหารต่างๆ บวกกับวัฒนธรรมความเชื่อเข้าไปด้วย ท่านอาจได้พบกับอาหารในส่วนที่ไม่เคยทานมาก่อน ต้องลองชิมไส้ไก่หรือไส้หมูสักคำ ซึ่งพบได้มากในประเทศทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น กัมพูชา ไทย และฟิลิปปินส์ เมนูเหล่านี้อาจทำให้ท่านเริ่มหันมาทานอาหารแปลกเมื่อเดินทางกลับบ้านก็เป็นได้

ไม่เหมือนกับนักเดินทางบางคนที่วางแผนเลือกร้านอาหารโดยใช้ มิชลินไกด์ เป็นหลัก สำหรับผู้ที่ต้องการการผจญภัยเพื่อเสาะหาอาหารแปลก ลองใช้การค้นหาบนสมาร์ทโฟนอย่างรวดเร็วด้วยแฮชแท็ก #foodporn ก็จะพบข้อมูลเกี่ยวกับอาหารอร่อยๆให้ได้ท้าทายในช่วงวันหยุดพักผ่อน

เทศกาลอาหาร สามารถนำท่านไปสัมผัสอาหารหลากหลายประเภทได้เช่นกัน สำหรับเทศกาลที่มีการจัดงานอย่างดี เช่นMelbourne Food และ Wine Festival ก็จะนำเสนออาหารตำรับออสเตรเลียในรูปแบบที่ไม่ค่อยพบเห็นได้โดยทั่วไป ทั้งอาหารที่เรียงรายตามริมฝั่งแม่น้ำ ในฟาร์ม หรือห้องบ่มใต้ดิน และต้องไม่พลาดอาหารพร้อมเสิร์ฟที่มีคุณภาพในราคาไม่แพง อย่างอาหารแนวสตรีทฟู้ด ที่ควรมีไว้ในแผนการตระเวนทานอาหารของท่านอีกด้วย

ทางเลือกที่เป็นอาหารทั่วไป

เช่นเดียวกับการเสาะหาอาหารแปลก เช่น แมงป่องทอดตามถนนข้าวสาร แมลงทอดที่กรุงพนมเปญ ตัวอ่อนเป็ดตามท้องถนนเมืองมะนิลา ท่านสามารถออกค้นหาอาหารอร่อยๆในแบบที่ลดความแปลกลงมา แต่ยังคงความสนุกและเพิ่มความท้าทายให้กับการลิ้มลองอาหารทั่วโลกได้เช่นกัน

การผจญภัยเกี่ยวกับอาหารในช่วงวันหยุดพักผ่อน ยังรวมถึงการได้ออกไปลองชิมอาหารตามร้านอาหารที่แตกต่างกันไป ท่านอาจจะได้พบกับร้านอาหาร Brio กับอาหารอิตาเลียนที่ดีที่สุดในกรุงเทพ หรือได้พบกับร้าน Benihana ซึ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ปิ้งย่างที่ดีที่สุด ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์สุดเซฟในการรับประทานอาหาร ที่มาพร้อมกับมื้ออาหารอร่อยๆ บริการสุดแสนประทับใจ และได้ดั่งใจตามที่ท่านปรารถนาทุกประการ

เมื่อเข้าพักที่รีสอร์ทของ อนันตรา เวเคชั่น คลับ ลองทานอาหารอย่างผ่อนคลายที่ริมสระว่ายน้ำที่วิลล่าหรือภายในห้องสวีทของท่านเอง คลาสสอนทำอาหาร Spice Spoon ของอนันตรา (Spice Spoons – Anantara Cooking School) ให้ท่านได้ลองเป็นเชฟสักหนึ่งวัน โดยการสมัครเข้าร่วมคลาสทำอาหารกับเชฟที่มีความสามารถของอนันตรา ท่านจะได้รับบทเรียนการทำอาหารกลับบ้านไป และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจในช่วงวันหยุดพักผ่อน และยังจะได้นำเอาความรู้ไปทำอาหารให้กับครอบครัวและเพื่อนฝูงที่บ้าน เพื่อเป็นการแชร์ประสบการณ์ในการท่องเที่ยวและอิ่มอร่อยไปกับอาหารอร่อยจากฝีมือท่านเองได้อีกด้วย

กลับสู่หน้าหลัก